Thiền “nguy hiểm” như thế nào

Thiền “nguy hiểm” như thế nào

(suy nghĩ qua câu chuyện của Đặng Lê Nguyên Vũ)

Thien-“nguy-hiem”-nhu-the-nao-50

Hôm qua có em hỏi tôi về “chị ơi em đang thiền theo cái này … chị thấy thế nào?”.

Câu hỏi này tôi thường nghe lắm.
Thiền đang thành cái mốt, thành “hy vọng” của nhiều người, rằng chịu khó ngồi thiền thì sẽ giải quyết được vô số chuyện, đơn giản thì giảm căng thẳng, đỡ ốm đau, mạnh hơn là chữa bệnh, hoặc thần thánh hơn thì là nhìn được quá khứ tương lai, thậm chí thấy mình thành “siêu nhân” đi cứu thế giới …

Ôi thiền không thần thánh đến thế. Thiền chẳng qua chỉ là phương tiện để đi trên hành trình quan sát tâm. Mà như mọi phương tiện, bạn cũng cần biết cách sử dụng. Bạn ở trình nào thì sử dụng phương tiện tương đương, kiểu như đủ 18 tuổi mới đi xe trên 50cc và học lái máy bay thì khác với học đi xe đạp. Thiền y như phương tiện giao thông, có hàng vô số dòng loại khác nhau (kiểu như cùng ô tô nhưng không phải dòng nào cũng lái giống dòng nào).
Vì vậy không ít người thực hành thiền bị loạn, chẳng biết mình thực hành cái gì, tại sao, có thích hợp với “thể trạng” của mình không, có giúp mình trên đường đời riêng của mình không …

Và nguy hiểm hơn là, thực hành thiền sẽ đưa tâm vào trạng thái “mở”, sẵn sàng đón nhận những rung động tâm linh tinh tế và phức tạp hơn rất nhiều. Tôi nói “nguy hiểm”, vì nếu không thực sự được dẫn dắt bởi người hướng đạo tinh thần/ người đi trước giàu kinh nghiệm, thì bạn không khéo sẽ nạp vào người nhiều loại rung động tâm linh có thể mạnh mẽ, quyền năng, nhưng lại tối tăm và “lợi bất cập hại”.

Điều rất nhiều bạn thực hành thiền mà tôi quen vướng phải là chỉ thiền mà không thanh lọc thân tâm, thay đổi lối sống. Nếu tâm trí đầy suy nghĩ “tham sân si”, thân thể nạp đầy thức ăn tần số thấp, thì khi thiền bạn thu hút loại năng lượng nào là điều chẳng khó đoán. Tôi có người bạn vốn chỉ say mê kinh doanh, rất giàu, sau đi sang thực hành tâm linh cũng rất say sưa, tu đủ loại pháp môn, có điều nhìn thầy nào cũng thành ra nguồn kiếm được tiền (dù không kiếm)   

Nhìn bạn ĐLNV kéo theo một đám người ô hợp lên núi nhịn ăn ngồi thiền, bàn chuyện cứu vớt quốc gia … tôi không khỏi tự hỏi: Rốt cuộc bạn ấy đã kết nối với cái gì trong suốt thời gian đó? Thượng Đế nào, Linh hồn Vũ trụ nào bận tâm tới việc chấn hưng vũ trụ với cái “triết đạo café”?. Tâm ông bạn này bị đắm trong café và cái tôi to tướng nên rốt cuộc lúc thiền quyết liệt ông ta kết nối với đúng cái năng lượng tương thích đó . Cũng vui.

Kể cả Vipassana tốt như vậy cũng không phải không “nguy hiểm”. Nếu bạn đang có vấn đề tâm lý hoặc tổn thương tâm lý sâu, thì việc 10 ngày đối mặt với bản thân trong cô tịch chưa chắc đã là ý hay.

Nói sơ sơ vậy để các bạn mới bắt đầu thực hành thiền hãy có sự tìm hiểu cẩn thận trước khi quyết định phương pháp thực hành của mình. Đừng nên nghĩ quá đơn giản là cứ ngồi im nhắm mắt cố không nghĩ gì mà khéo hối hận có ngày.

 

Ngày: 10/3/2019 - đăng bởi: PhuongDT
PhuongDT 05/04/2020 08:44:36 PM

Tag: #Bài viết



:

----------------