TÌNH YÊU LÀ GÌ?

TÌNH YÊU LÀ GÌ?

Cảm giác muốn cha mẹ mình là người khác nó đau đớn và tuyệt vọng khủng khiếp. Có ai chọn được nơi mình sinh ra? Có ai có thể thay ba mẹ mình được chứ?

Vậy thì, có những điều mình cho là mình đang yêu con, đang sống vì con, thì ở phía người nhận, ở phía đứa con, nó lại không phải là như vậy!

TINH-YEU-LA-GI-48

 

Tôi làm ở HHT,đã nhận được hàng ngàn cuộc điện thoại và thư tâm sự. Có những cuộc điện thoại của những bé lớp 9, lớp 10 rất lịch sự lễ phép, gọi tới rụt rè hỏi về thuốc phá thai, có bé nhờ tôi giải nghĩa tờ phiếu siêu âm. Có bé khóc lóc kể về một con điểm thấp: “Con chỉ muốn ngủ một giấc và sẽ không thấy ai nữa. Con muốn chết”. Có bé nói: “Em muốn bỏ nhà đi, chị hãy chỉ cho em nên đi đâu?”...

Đi đâu bây giờ? Vận động đầu tiên và bản năng nhất của một đứa bé là hướng về phía mẹ. Còn lúc này... ko biết ba mẹ em đang ở đâu, trong em?

Rồi “Con không nói chuyện được với ai. Ba con đi làm tối ngày. Mẹ con thì con chưa nói xong đã mắng té tát... Rồi “ba mẹ con chả hiểu con gì cả, cứ ép con phải làm theo ý của họ”...

Dr Menis Yousry nói: "Cha mẹ nào cũng yêu con! Nhưng nhiều khi cách yêu của cha mẹ không giống như cách con cái mong muốn được nhận. Có cha mẹ thì làm lụng chăm chỉ để cho con có một nền tảng kinh tế vững vàng hơn mình hồi xưa. Có cha mẹ thì ép con học thật nhiều để mong con đỗ đạt cao đảm bảo cuộc sống sau này, Có cha mẹ thì canh giữ con nghiêm ngặt, hoặc đánh con rất đau, để mong con ngoan ngoãn, nghe lời"...

Trong khóa học, chúng tôi đã làm bài tập trở về tuổi thơ, rồi điền vào chỗ chấm: "Tôi muốn cha/mẹ tôi..."

Nhóm của tôi mọi người cứ lần lượt nói. "Tôi muốn mẹ tôi không đi trực đêm nữa". "Tôi muốn cha tôi lắng nghe tôi hơn". "Tôi muốn cha mẹ tôi đừng cãi nhau trước mặt tôi"."Tôi muốn cha mẹ tôi ly hôn". "Tôi muốn cha mẹ tôi là người khác".

Hôm đó, tôi đã khóc nức lên khi nghe người bạn chia sẻ điều đó. Lần nào tới lượt, bạn ấy cũng nói chỉ 1 câu đó: "Tôi muốn ba mẹ tôi là người khác".

Cảm giác muốn cha mẹ mình là người khác nó đau đớn và tuyệt vọng khủng khiếp. Có ai chọn được nơi mình sinh ra? Có ai có thể thay ba mẹ mình được chứ?

Vậy thì, có những điều mình cho là mình đang yêu con, đang sống vì con, thì ở phía người nhận, ở phía đứa con, nó lại không phải là như vậy!

Khoảng cách thế hệ thật là khắc nghiệt. Nhất là đối với những bố mẹ 6x-7x-8x của chúng ta. Xã hội thay đổi quá nhanh, những điều quan trọng, cấp thiết cuả ngày mình còn nhỏ, hầu như không xài lại được hiệu quả với con mình. Xưa đói ăn triền miên, nên giờ ép con ăn. Xưa ko được học hành tới nơi tới chốn, nên giờ ép học. Xưa tự lập vất vả,nên giờ bù đắp cho con bằng tiền...

Những điều mình đang dành cho con, liệu con mình có cần không? Liệu chục năm nữa, nó còn đúng không? Thực ra tôi cũng không chắc lắm :(

Tôi cũng dạy con sai rất nhiều.
Hồi Xu mới 2 tuổi, tôi sai lầm nhiều tới mức đã lập một topic kêu cứu trên mạng: "Tôi nuôi con sai rồi, cứu tôi với!".

Xu quá khó nuôi và quá bướng. Xu phản ứng lại dữ dội những gì tôi làm. Và chính từ việc đó tôi biết được mình dốt.

Thế là, tôi phải đi học. Có những khóa học khá mắc tiền, có những khóa học phải đi rất xa, kéo dài từ 9h sáng tới 9h đêm. Và cũng may là có vô vàn những khóa học miễn phí.

Đọc, học, và lắng nghe, tất cả đều cần nhiều thời gian.

Hơn nữa, mỗi đứa con mỗi khác. Mỗi nhà mỗi khác. Ngay như trong một nhà tôi thôi, Xu và Sim là hai tính cách hoàn toàn khác nhau. Những kinh nghiệm từ nuôi dạy Xu hầu như vô nghĩa với Sim. Tôi nghĩ, cần phải đầu tư thời gian vào việc học cách để nuôi và dạy, rồi cần thời gian để thực hành cách nuôi và dạy đó, rồi cả thời gian để chấp nhận nó khác hẳn mình ngày xưa, học cách yêu thương cả những trái khoáy đó... Thậm chí học cả cách chấp nhận, rằng có thể mình vẫn sẽ thua cuộc :(

Đừng ai nói bận!
Nếu bạn muốn là làm được. Khi bạn xếp nó thứ hạng ưu tiên cao, bạn sẽ gạt những việc khác ra để làm nó bằng được. Còn khi còn thấy vì bận vì cái này, kẹt vì cái kia, thì có nghĩa là bạn ko đang ưu tiên nó.

 

TÌNH YÊU LÀ THỜI GIAN! Con cái cần nhất vẫn là thời gian, các ba mẹ ạ!


#Connghidimekhongbiet.

FB: Trần Thu Hà

Ngày: 23/2/2016 - đăng bởi: QuangPN
QuangPN 03/13/2020 03:55:44 PM

Tag: #Bài viết



:

----------------