CÁCH THOÁT KHỎI MÊ CUNG CỦA BẠN- CHỈ MỘT THAY ĐỔI NHỎ TRONG TƯ DUY, CUỘC SỐNG HOÀN TOÀN KHÁC!

CÁCH THOÁT KHỎI MÊ CUNG CỦA BẠN- CHỈ MỘT THAY ĐỔI NHỎ TRONG TƯ DUY, CUỘC SỐNG HOÀN TOÀN KHÁC!

Mỗi ngày trong cuộc đời bạn đang đầy ắp gánh nặng, lo âu và dường như bế tắc; hay đang đầy niềm vui, hứng khởi ?
Cuộc sống là một mê cung với vô cùng nhiều lối rẽ và những bất ngờ. Làm thế nào đến đích, ra khỏi mê cung trong niềm vui và hào hứng?

CACH-THOAT-KHOI-ME-CUNG-CUA-BAN-CHI-MOT-THAY-DOI-NHO-TRONG-TU-DUY-CUOC-SONG-HOAN-TOAN-KHAC-17

Năm 2001, các nhà tâm lí học trường đại học Maryland đã tiến hành 1 thí nghiệm: một nhóm sinh viên được yêu cầu chơi 1 trò chơi đơn giản: tìm đường ra khỏi 1 mê cung- dùng bút chì xuất phải từ điểm giữa của mê cung và vẽ một đường ra được lối thoát mà không nhấc bút chì lên. Sinh viên được chia làm 2 nhóm để giải mê cung này với mục tiêu là giúp một chú chuột đi an toàn tới được hang chuột. Một nhóm sinh viên làm việc với mê cung có một miếng pho mát hấp dẫn ngay trước hang chuột gần lối thoát ra. ( Được hiểu là phương pháp hướng tới tích cực, tiến đến). Nhóm sinh viên kia, không có pho mát, thay vì đó là hình ảnh một con đại bàng với tư thế sẵn sàng sà xuống và quắp con chuột bằng móng vuốt bất kì lúc nào. ( Được hiểu là phương pháp hướng tới tiêu cực, né tránh).

Mê cung này đơn giản và cả 2 nhóm đều nhanh chóng giải xong trong vòng khoảng 2 phút. Nhưng sự ảnh hưởng sau trò chơi rất khác nhau. Sau trò chơi, 2 nhóm được yêu cầu test một phần hoàn toàn khác, không liên quan để đo khả năng sáng tạo. Kết quả là, nhóm sinh viên có hình ảnh con đại bàng làm tệ hơn 50% so với nhóm giúp chuột tìm pho mát.

Thí nghiệm này đã chứng minh: khi bạn làm một điều gì trong trạng thái lo lắng, sợ hãi, bạn kích hoạt “ hệ thống tư duy đảo ngược”: lo lắng, sợ hãi ngày càng tăng, mất dần sự linh hoạt, sáng tạo. Dần sẽ dẫn đến tự rơi vào bẫy của chính mình: sự kiệt sức, tuyệt vọng và dường như không lối thoát.

Nhưng nếu, bạn làm điều tương tự như thế nhưng trong trạng thái cởi mở, đón nhận, hướng tới thành quả tích cực, bạn sẽ kích hoạt hệ thống “ tư duy hướng tới”: cuộc sống ngày càng phong phú, sáng tạo, linh hoạt hơn, giàu có hơn...

Ví dụ: trong kinh doanh, bạn đặt mục tiêu doanh thu năm là 20 tỉ. Nếu bạn làm trong lo lắng, áp lực: bắt buộc phải có 20 tỉ để trả nợ, trả lương nhân viên, nộp học phí cho con...thì bạn sẽ thấy bạn ngày càng mệt mỏi, sự sáng tạo mất dần và công việc ngày càng khó khăn. Những nỗi lo này như con đại bàng sẵn sàng vồ bạn bất kì lúc nào.

Cũng mục tiêu 20 tỉ, bạn hào hứng vì mục tiêu đó nằm trong tầm nhìn của bạn để đạt một giá trị vượt lên tiền bạc: ví dụ 20 tỉ tương đương 5000 khách được nhận sản phẩm chất lượng của bạn; 20 tỉ là bằng chứng của một hệ thống bạn xây dựng vận hành thành công;...thì công việc của bạn luôn đầy ắp ý tưởng sáng tạo, đầy cảm hứng.

Ví dụ khác: với bạn đời, mục đích là “ cầm tay nhau đi đến tận cuối con đường”. Nếu lúc nào cũng lo lắng, bạn đời của mình đang gặp ai, đi với ai, có chung thủy với mình không... thì chắn chắn cuộc hôn nhân đi vào ngõ cụt. Nếu luôn cùng nhau hào hứng hướng tới xây dựng tương lai hạnh phúc cho các con... thì hôn nhân bền vững hơn nhiều.

Vậy, chỉ cần thay đổi một chút tư duy: cho mình một tầm nhìn tương lai ( mình muốn đạt điều gì cụ thể ) và hành động hướng tới tầm nhìn đó, thay vì phải chạy tới tương lai cùng các nỗi lo, nỗi đau quá khứ, hiện tại, bạn sẽ thấy cuộc sống ý nghĩa, vui tươi và sáng tạo hơn rất nhiều.
Chúc bạn một ngày hạnh phúc!
Yêu thương!
 
 

 

Ngày: 15/3/2019 - đăng bởi: PhuongDT
PhuongDT 05/04/2020 09:37:44 PM

Tag: #Bài viết



:

----------------