Dốc Lapho - Vì sao có cái tên đó?

Dốc Lapho - Vì sao có cái tên đó?

Chúng ta đã biết, dốc Lapho là con dốc dài khoảng 300 mét, nối đường Hoàng Hoa Thám và phố Thụy Khuê, nhưng không hẳn ai cũng biết vì sao nó tên là Lapho. Có phải từ La Pho là phiên âm của từ La Forêt nghĩa là rừng vì khu này vốn nhiều cây xanh như là khu rừng?.

Doc-Lapho--Vi-sao-co-cai-ten-do-42

 


Ngày xưa, người Pháp rất chú trọng đến cây xanh đô thị. Để tìm kiếm các loại cây, hoa trồng trong đô thị thích hợp, Paul Bert, toàn quyền Bắc Trung kỳ đã cho thành lập Vườn ươm ở Hà Nội vào năm 1886, được mở rộng vào năm 1889 với tên Jardin d'essais, "Vườn Bách thảo và giúp cây trồng làm quen với khí hậu”, rộng 33ha, ta thường gọi là vườn Bách Thảo. Vườn chia thành hai khu: Khu cao (bên đường Hoàng Hoa Thám) là vườn cây, nuôi thú là nơi đi dạo, giải trí… Khu thấp (bên đường Thụy Khuê) làm Vườn ươm, ươm các giống cây bản địa, giống nhập từ Châu Phi, Châu Mỹ và Châu Âu.


Người phụ trách đầu tiên là người Pháp, tên là Laforge. Thế nên còn gọi là vườn Laforge, từ đó có dốc Laforge… Người dân sau này đọc chệch ra thành La - Pho, và con dốc này được đặt tên là LAPHO cho đến ngày nay.
Và như vậy, cây cối được trồng trên các con phố cũ của Hà Nội, như xà cừ, sấu, phượng...ở phố Hoàng Diệu, Phan Đình Phùng... như ta thấy ngày nay có phần công sức nghiên cứu, thực nghiệm, thực hành của Lafoge.
Có lẽ, tuy là người Pháp, nhưng Laforge cũng rất yêu Hà Nội.

Đây cũng chính là con đường thân quen mà tôi vẫn đi bộ từ nhà ở khu tập thể Giảng võ tới ngôi trường cấp 1,2 Chu Văn An hồi đầu những năm 80 thế kỷ trước......

Rất nhớ......

Nguồn: Fb. Tuoc Doan

 

Ngày: 29/7/2019 - đăng bởi: PhuongDT
PhuongDT 05/17/2020 05:23:17 PM

Tag: #Bài viết



:

----------------