Thiền là gì (Phần 5)

Thiền là gì (Phần 5)
Thien-la-gi-(Phan-5)-18

Qua nhận xét của các bạn, tôi đã học được nhiều điều bổ ích. Hầu như ai cũng muốn có vé về trẻ thơ, về với thế giới hồn nhiên, vui vẻ và không lo nghĩ; nhưng nhiều người lại lo lắng về bổn phận trách nhiệm với gia đình, với con cái, với xã hội. Và câu hỏi lớn nổi lên là: Nếu không theo Tâm trí thì mình Nắm vào đâu?

 

Tôi hiểu và đồng cảm với các bạn bởi vì tôi cũng trăn trở điều này gần … 20 năm. Vào một ngày, tôi đã quyết đinh, tôi viết trên Facebook “Tôi li thân với …. Tư duy”, ngày đó tôi dũng cảm bước vào thế giới Vô Tâm trí. Và rồi Thế giới mới, cuộc sống mới dần dần mở ra. Điều tuyệt vời: Không chỉ suy nghĩ, tâm thức của tôi thay đổi, mà cơ thể vật lý cũng biến đồi: Tươi tắn hơn, sống động hơn, phong phú hơn :-)

 

Tôi dần dần nhận ra “trò chơi” mà xã hội đã áp đặt chúng ta và nhà tù do Tâm trí dựng lên. Tôi xin chia sẻ trải nghiệm này.

 

Một trong sự khác biệt tư duy người giàu và người nghèo là: Người nghèo lựa chọn một trong hai hoặc Giàu có hoặc Hạnh phúc; người giàu lựa chọn cả hai. Người bình thường lựa chọn một trong hai hoặc theo Tâm trí hoặc theo Tình cảm; người sống Thiền lựa chọn cả hai!

 

Tâm trí chỉ có khả năng lựa chọn hoặc A đúng hoặc phản A đúng – không có khả năng cả hai cùng đúng. Vì vậy, chúng ta thường nghĩ:

  • Nếu chúng ta sống tự do, theo tự nhiên => Chúng ta sẽ không có kỷ luật, không có trách nhiệm với con cái, gia đình => Cuộc sống sẽ đi về đâu ???;
  • Nếu chúng ta sống theo bản năng => Chúng ta sẽ là con người Vô đạo đức => Chúng ta là Con chứ không phải là Người :-).

Từ lâu, chúng ta bị nhồi nhét vào trong đầu:

  • Nếu không có mục tiêu thì bạn sẽ không có động lực và sẽ lười nhác – Nhàn cư vi bất thiện mà;
  • Nếu không biết kiềm chế thì “con quỷ dâm dục” sẽ nhảy xổ ra và làm biết bao điều bậy bạ J.

Theo trải nghiệm của tôi, điều đó hoàn toàn sai lầm! Thiền là Tư duy của Người Giàu. Thiền chấp nhận cả hai. Thiền không bắt bạn phải Từ bỏ hay Buông bỏ bất cứ thứ gì. Tôn giáo dạy bạn phải Diệt dục là sai đấy!

Trải nghiệm của tôi là: Thiền làm Dục của tôi càng tăng! Tôi yêu cuộc sống hơn. Tôi nhận ra: Hạnh phúc không ở đâu xa – không cần phải lên núi hay đi đến một nơi nào đó. Hạnh phúc ở đây và Bây giờ trong Chính mình!

 

Người ta nói đùa rằng: Thiền sẽ làm bạn trở nên vô ham muốn đến nỗi không có cảm xúc gì ngay cả khi gặp cô gái cực xinh!

  • Đúng Thiền làm cho bạn mất đi một số ham muốn, mất đi một số động lực. Ví dụ: bạn không có động lực làm quần quật chỉ vì tiền; bạn không thể ép mình uống bia/rượu để làm vừa lòng đối tác, bạn khó nói dối để làm vừa lòng cấp trên. Những ham muốn/động lực này là do xã hội đã “lập trình”. Chúng đáng để mất :-)
  • Nhưng những “ham muốn” khác lại nổi lên: bạn muốn ca hát, nhảy múa :-) Bạn muốn chạy tung tăng trên bãi cỏ hay nằm dưới tán cây. Bạn muốn vui đùa với con cái, chứ không phải về nhà là nằm lăn ra ngủ. Bạn muốn cả năm là ngày nghỉ chứ không phải là 1-2 tuần. Chúng đáng để Phát triển.

Xã hội không muốn bạn Thiền! Bời vì một khi bạn đã biết Vui vẻ là gì, Tự do là gì, thì không ai có thể bắt bạn làm 12h/ngày – không ai bắt bạn hy sinh những năm tháng quý giá của tuổi trẻ để đạt được ví trí quyền lực nào đó. Xã hội lấy ai tăng trưởng GDP, doanh nghiệp lấy đâu ra nhân viên để làm việc, gia đình tìm đâu được người giúp việc vừa dừng tay thì cũng hết tiền!

 

Thiền là Vô Tâm trí. Tâm trí chỉ lựa chọn hoặc A hoặc phản A. Thiền chấp nhận cả 2 và tạo ra lựa chọn thứ 3 - con đường Trung đạo!

  • Có tiền, có ôtô, có nhà đẹp, .v.v là thú vị chứ - Nhưng thế giới nội tâm phong phú sẽ làm cuộc sống thú vị hơn!
  • Có đàn piano đắt tiền là tốt - Nhưng có Tâm hồn để có thể chơi đàn hay thì sẽ hay hơn.
  • Đi vào nhà hàng 5 sao thích chứ - Nhưng được ngồi với bạn thân trong niềm Vui vẻ và Chân thành thì ý nghĩa hơn.

Tóm lại, trải nghiệm của tôi là Thiền sẽ làm cho bạn Giàu có và Rộng mở hơn nhiều! Bạn chẳng mất gì cả mà chỉ nhiều hơn; bạn chẳng cần từ bỏ hay buông bỏ gì – mọi thứ đến với bạn một cách tự nhiên và nhẹ nhàng! Cái gì giả, không phải là bạn nó cũng tự đi - không cần buông bỏ!

 

Những niềm tin sai lầm là do Xã hội và Tâm trí tạo ra. Chúng muốn bạn vẫn mãi là nô lệ của khổ đau, chán trường và chẳng bao giờ được toại nguyện! Đời không là Bể khổ đâu – Đời là bể Sướng đấy!

 

Đến với Thiền, bạn chẳng mất gì, có chăng chỉ là những khuôn mẫu mà chúng ta bị “lập trình” từ bé. Thiền sẽ giúp bạn về với Hồn nhiên, Vui vẻ và Vô ưu của trẻ thơ.

 

Tâm chí chỉ trọn một trong hai. Thiền chọn cả hai! Hãy tư duy như người Giàu!

 

                           

          Sống toàn bộ là Sống bằng cả 2 bán cầu não: vừa logich vừa cảm xúc.

          Thiền là cách sống như vậy!     

Cám ơn các bạn đã tạo cảm hứng!

P/S: Một điều thú vị trong lịch sử: Phật là con vua - người rất giàu. Thiền dành cho người giàu!

Ngày: 13/9/2014 - đăng bởi: QuangPN
QuangPN 05/17/2021 10:56:07 PM

Tag: #QuangPN



:

----------------