Vì sao Càng Sở hữu có thể làm người ta càng Đau khổ?

Vì sao Càng Sở hữu có thể làm người ta càng Đau khổ?

Khi chúng ta nói: Cái điện thoại CỦA TÔI thì trong tâm thức của chúng ta đã tạo "liên kết", hay "kết nối" vô hình giữa TA và cái điện thoại. Vì vậy, khi chúng ta mua điện thoại, thì trước khi trả tiền thì cái điện thoại đó là của cửa hàng thì nó rơi/vỡ/xước/.v.v không ảnh hưởng tới chúng ta. Nhưng sau khi trả tiền, thì cùng-cái-điện-thoại đó, nó rơi/vỡ/... thì chúng ta lo.

Vi-sao-Cang-So-huu-co-the-lam-nguoi-ta-cang-Dau-kho-19

 

✅Mỗi thứ chúng ta sở hữu, thì trong tâm của chúng ta có một kết nối! Càng sở hữu nhiều càng có nhiều kết nối, càng có nhiều sợ dây rằng buộc. Con người thông minh, càng ngày người ta càng "phát mình" ra những thứ có thể sở hữu: đầu tiên là vật chất, sau đó là tình cảm, quyền lực, danh vọng, mối quan hệ ... và người ta còn muốn sở hữu cả Hạnh phúc, sở hữu một cơ hội ...

Đối tượng sở hữu thì thay đổi, nó có thể là hữu hình, là vô hình nhưng bản chất không thay đổi. Đó là sự MỞ RỘNG CỦA CÁI TÔI. Càng sở hữu nhiều thì CÁI TÔI càng mở rộng. Đạo Phật gọi đây là Bám chấp là sự đồng hoá: đồng hoá bản thân với đối tượng sở hữu.

Và mỗi khi cái Tôi bị đe doạn, cơ thể sẽ phòng vệ! Biên giới của cái Tôi càng lớn thì người ta càng cẩn phải Bảo vệ; càng bảo vệ thì càng có nhiều nguy cơ mất mát/sợ hãi và người ta ... càng khổ. Không phải đối tượng sở hữu làm bạn khổ mà chính là SỰ BÁM CHẤP, sự ĐỒNG HOÁ.

✅Vậy, để vừa sở hữu vừa hạnh phúc chúng ta cần BUÔNG BỎ, cần phá SỰ ĐỒNG HOÁ, sự BÁM CHẤP. Và Đức Phật hướng dẫn phương pháp BỐ THÍ hay là HÀO PHÓNG. Hãy chia sẻ, hãy cho đi ... cho đi không phải để nhận lại, cho đi để giải phóng bản thân khỏi sự bám chấp, khỏi sự đồng hoá ... và khi bạn không bám chấp nữa thì cơ chế phòng vệ không bị kích hoạt, bạn không phải sợ nữa, bạn được tự do!!!!

✅KẾT
- Hãy chia sẻ, hãy hào phóng để giải phóng bản thân khỏi nỗi sợ: sợ bị mất mát, sợ thất bại, sợ thiếu thốn ...
- Hãy chia sẻ, hãy hào phóng để chúng ta có thể tận hưởng những cái chúng ta có mà không dính chấp.
- Hãy chia sẻ, hãy hào phóng để chúng ta được Tự do và Tận hưởng

Enjoy Life 🌷🍀😍

#Life_Support_Life
PhamNgocQuang

 

Ngày: 14/6/2019 - đăng bởi: PhuongDT
PhuongDT 05/15/2021 08:37:42 PM

Tag: #Blog



:

----------------