Trải nghiệm Chụp ảnh

Trải nghiệm Chụp ảnh

Khi chụp chúng ta cần quan sát bên ngoài: cái gì đang diễn ra xung quanh, cảm xúc của mọi người là gì, ánh sáng chiếu ra từ đâu, .v.v. Nói rộng ra là Quan sát Cuộc sống đang diễn ra với muôn vàn sự Thú vị và Mới mẻ của nó.

Trai-nghiem-Chup-anh-53

Gần đây tôi chụp rất nhiều ảnh – trong 5 tháng chụp gần 5000 bức. Nhiều bức mọi người khen đẹp. Tôi không phải là photographer như mọi người gọi, tôi đơn giản thích trải nghiệm. Tôi chưa học qua lớp nhiếp ảnh nào, phần lớn tôi chỉ sử dụng máy ảnh ở chế độ tự động.

 

Chụp ảnh là trải nghiệm tuyệt vời. Tôi chia sẻ trải nghiệm cá nhân để chúng ta cùng thưởng thức sự THÚ VỊ của nó.

 

Theo Võ An Ninh -  cây đại thụ của nhiếp ảnh Việt Nam - giải thích từ NHIẾP trong NHIẾP ẢNH có nghĩa là QUAN SÁT. Chụp ảnh chính là QUAN SÁT. Vậy chúng ta quan sát cái gì?

 

Khi chụp tôi quan sát 1) Bên ngoài bao gồm cảnh vật, con người, đối tượng chụp, .v.v 2) Bên trong: cảm xúc, suy nghĩ của bản thân. Và khi hai cái trùng nhau, thấy đẹp là bấm máy. Tất cả chỉ có vậy!

 

1) Quan sát Bên ngoài

 

Chụp ảnh có cái thú là đối tượng chụp rất phong phú.

  • Bạn có thể ở trong đám đông, có rất nhiều người, mỗi người một trạng thái, người đang vui, người đang cười, người đang lo lắng; người đang thể hiện thái độ thân thiện, người đang cố gắng che giấu cái gì đó, .v.v. Nếu quan sát, có rất nhiều khoảnh khắc đẹp để chụp.
  • Bạn có thể giữa bầu trời bao la, bạn có thể chụp mặt trời, những đám mây với muôn hình mầu sắc. Bạn có thể lựa chọn một bông hoa nhỏ xíu, một ngọn cỏ xanh mơn mởn. Xung quanh bạn có quá nhiều thứ để lựa chọn. Vẻ đẹp có ở khắp muôn nơi. Từ cái to lớn tới cái bé tí xíu cái gì cũng có cái đẹp riêng.

Cuộc sống là sống động, như dòng chảy, mỗi khoảnh khắc đều mới. Vì vậy, nếu chịu khó quan sát có rất nhiều cái đẹp. Cùng một con người đó, cùng một bông hoa đó hôm qua khác, hôm nay khác thậm chí 1 giây trước nó đã khác, bây giờ nó đã khác. Nhận ra sự tươi mới thì chụp mới sướng, nếu không thì nhàm chán kinh khủng.

 

Nhiếp ảnh là nghệ thuật của ánh sáng. Bạn cần quan sát hướng, nguồn sáng, .v.v. Lựa chọn góc nhìn, lựa chọn hướng ảnh sáng nhiều khi làm cho bức ảnh rất đặc biệt và thú vị.

 

Tóm lại, khi chụp chúng ta cần quan sát bên ngoài: cái gì đang diễn ra xung quanh, cảm xúc của mọi người là gì, ánh sáng chiếu ra từ đâu, .v.v. Nói rộng ra là Quan sát Cuộc sống đang diễn ra với muôn vàn sự Thú vị và Mới mẻ của nó.

 

 

2) Quan sát Bên trong

 

Bức ảnh chính là thông điệp của bạn. Bạn muốn bức ảnh diễn đạt điều gì? Người xem cảm nhận được điều gì? Điều trước tiên bạn cần phải CẢM được điều đó. Vì vậy, quan sát CHÍNH MÌNH, theo dõi suy nghĩ và cảm xúc khởi lên, đang diễn ra trong Bản thân là rất quan trọng.

 

Trong khoá học Tìm lại Chính Mình của Dr Menis Yousry, tôi ở trong trạng thái lâng lâng, tôi kết nối với chính mình, lắng nghe cảm xúc, quan sát mọi người và bấm máy. Trải nghiệm này thật tuyệt vời. Tôi chụp rất nhiều khoảnh khắc đẹp, mọi người rạng ngời, cảm xúc thiêng liêng, .v.v. Đặc biệt là những ảnh chụp khi thắp nến. Mỗi khoá tôi chụp hơn 1000 bức mà không thấy mệt. Chụp xong người sảng khoái như sau khi Thiền.

 

Nếu chịu khó quan sát Bản thân, quay sự chú ý vào Bên trong thì chúng ta sẽ nhận ra Thế giới Bên trong cũng phong phú và rất sống động. Có rất nhiều niềm vui, có rất nhiều trạng thái hạnh phúc, có rất nhiều cung bậc cảm xúc, .v.v. Từ ngữ không đủ để diễn đạt hết thực tại. Nhưng bức ảnh thì có thể.

 

 

3) Bức ảnh

 

Bức ảnh chính là sự giao thoa của hai luồng quan sát: Quan sát Bên ngoài và Quan sát Chính mình. Khi 2 luồng quan sát này gặp nhau thì nó tạo ra bức ảnh. Tôi quan sát bên ngoài và cảm nhận sự thôi thúc bên trong. Khi nào thấy cần bấm máy thì bấm. Tôi không thích chụp ảnh sự kiện, chụp ảnh tĩnh – mọi người xếp thành hàng và cố gắng cười J. Tôi thích chụp trong sự chuyển động. Nụ cười, ánh mắt, tư thế, .v.v đang trong chuyển động. Chính vì vậy, nhiều bức xem đi xem lại không thấy chán.

 

Theo tôi, vẻ đẹp không thể sắp đặt, không thể định trước. Trước khi chụp tôi không biết thế nào là đẹp, không chắc chắn bức ảnh có đẹp không. Chỉ sau khi chụp, copy ảnh vào máy và hồi hộp xem lại. Vì vậy, sau các sự kiện, tôi post ảnh mất hàng tuần liền. Việc duyệt lại ảnh sau khi chụp cũng thú vị và mất công.

 

Mỗi bức ảnh là Sự khám phá. Khi chụp, chúng ta không có thời gian để suy nghĩ. Suy nghĩ làm cản trở quá trình Quan sát. Suy nghĩ sẽ làm chúng ta luôn chậm so với thực tại. Khoảnh khắc diễn ra quá nhanh, nụ cười, ánh nắng, .v.v diễn ra chỉ trong vài giây. Vì vậy, việc thưởng thức bức ảnh diễn ra sau khi chụp. Khi đã copy vào máy và thong thả xem lại các bức đã chụp. Nhiều khi xem lại thấy rùng mình!

 

 

Kết luận

 

Theo tôi, Chụp ảnh chính là Quan sát. Khi chụp chúng ta phải làm rất nhiều việc quan sát rất nhiều đối tượng cả bên trong lẫn bên ngoài. Và khi cảm nhận được cái đẹp, sự hài hoà thì bấm máy.

 

Chụp ảnh là quá trình Khám phá. Mỗi bức ảnh là sự Khám phá. Khám phá Thế giới Bên ngoài, khám phá thế giới Bên trong. Bức ảnh đẹp là sự Mới mẻ, là sự Sáng tạo. Và việc tạo ra nó là sự Huyền bí. Sau khi chụp xong, không hiểu tại sao mình lại chụp được đẹp đến như vậy.

Trên đây là trải nghiệm của gần nửa năm chụp ảnh. Tôi chưa học qua lớp nào, nên đây chỉ là cách tiếp cận chủ quan của tôi.

 

Chụp ảnh rất THÚ VỊ đáng để CHƠI! 

 

Cám ơn các bạn đã giúp tôi CHƠI :-)

Nguồn: QuangPN - Ngày: 24/2/2015 - đăng bởi: QuangPN
QuangPN 05/15/2021 08:37:15 PM

Tag: #Blog, #Essence Photograph



:

----------------