Lòng Biết ơn (1) - Thật và Giả

Lòng Biết ơn (1) - Thật và Giả

Chúng ta được dạy rất kỹ, rất nhiều, rất chi tiết về lòng biết ơn! Nếu chỉ một chút lòng biết ơn đọng lại trong chúng ta thì xã hội phải có nhiều sự kính trọng hơn, nề nếp hơn; nhưng chỉ cần lướt qua báo, chúng ta thấy một loạt bài học trò đánh thầy, con đánh bố mẹ, .v.v. Từ biết ơn chỉ trên lời nói, chỉ là vỏ ngoài. Lòng biết ơn chỉ là Hình thức!

Long-Biet-on-(1)--That-va-Gia-38

 

Tôi được Essence Process và anh Luu Minh Ngoc đề nghị chia sẻ về Lòng Biết Ơn. Càng suy ngẫm về chủ đề này càng thấy thú vị và càng thấy bổ ích. Xin chia sẻ với các bạn quan điểm chủ quan của cá nhân tôi.

-----------------

Bài viết mang quan điểm cá nhân của tác giả; không nhằm chứng minh hay thuyết phục bất kỳ ai. Hy vọng có điều gì bổ ích với bạn. smiley

-----------------

1) Chúng ta được học về Lòng Biết Ơn từ mẫu giáo: “Con phải biết ơn công ơn của cha mẹ”, “Công cha như nước Thái sơn, Nghĩa mẹ như nước trong nguồn chảy ra”; lớn hơn chút, trong bài tập làm văn đoạn kết luôn có câu: “Em biết ơn các chiến sỹ cầm súng giữ biên giới để chúng em được sống trong hoà bình”, .v.v.

Và ngày hiến chương các nhà giáo 20/11 là ngày chúng ta biết ơn các thày cô đã dạy giỗ chúng ta – một chữ cũng là thầy, nửa chữ cũng là thầy chúng ta phải nhớ ơn suốt đời.

Chúng ta được dạy rất kỹ, rất nhiều, rất chi tiết về lòng biết ơn! Nếu chỉ một chút lòng biết ơn đọng lại trong chúng ta thì xã hội phải có nhiều sự kính trọng hơn, nề nếp hơn; nhưng chỉ cần lướt qua báo, chúng ta thấy một loạt bài học trò đánh thầy, con đánh bố mẹ, .v.v. Từ biết ơn chỉ trên lời nói, chỉ là vỏ ngoài. Lòng biết ơn chỉ là Hình thức!

Tự quan sát bản thân, sâu thẳm trong tôi – Tôi chẳng cảm thấy Biết ơn!

 

Vì sao vậy? Lòng biết ơn là gì? Tại sao nó lại được nhắc nhiều đến như vậy? Tại sao người ta đầu tư rất nhiều để dạy về Lòng biết ơn? Và nó chẳng hiệu quả!

Chúng ta được dạy:

  • Con PHẢI biết ơn ba mẹ VÌ Ba mẹ đã sinh ra ta, nuôi nấng ta.
  • Học trò PHẢI biết ơn thầy VÌ Thầy đã dạy chúng ta.
  • Chúng ta PHẢI biết ơn xã hội VÌ xã hội đã cho chúng ta công việc, giáo dục, .v.v.
  • .v.v

Bạn có thấy, có quá nhiều chữ PHẢI và VÌ không? Lòng biết ơn gắn với trách nhiệm và trở nên nặng nề. Đối với con trẻ, Bố mẹ, Thầy giáo, Xã hội là những người quyền lực, họ muốn chúng ta nhớ ơn để mai sau họ được đền đáp! Lòng biết ơn này là gì vậy? Nó đi kèm với điều kiện! Ai cũng sợ Ơn huệ!

VÌ chúng ta đã được sinh ra, được học, .v.v nên chúng ta PHẢI biết ơn! Logich rất đơn giản. Chúng ta như là người “đã sử dụng dịch vụ” nhưng “chưa trả tiền”, vì vậy thay vào đó họ ghi nhận bằng “lòng biết ơn”.

Vì vậy, mọi người sợ ơn huệ thế, mọi người muốn trả lại ngay khi có thể. Mọi người đều không muốn trở thành “con nợ”. Vì vậy, mới có thất vọng thế khi ơn huệ không được trả, khi công ơn không được đền đáp.

 

Thực tế, Chúng ta bị lập trình, bị nhồi nhét về Lòng Biết ơn giả. Chính vì vậy, nó chưa đạt tới trái tim. Chính vì vậy, nó không thể cắm rễ vào bên trong. Chính vì vậy mới nhiều “Vô ơn thế”!

 

2) Sự lập trình này, gây cho chúng ta mặc cảm tội lỗi.

Sâu thẳm chúng ta thấy không biết ơn – nhưng bên ngoài, do đám đông, do thói quen, chúng ta phải thể hiện lòng biết ơn. smiley

  • Dạy học cũng là nghề, nghề của họ là dạy. Thử hỏi trong các năm học phổ thông, có bao nhiêu tiết, bao nhiêu điều chúng ta nhớ và có thể sử dụng sau này trong chính cuộc sống của chính chúng ta? Đối với tôi thì kỷ niệm không nhiều, đếm trên đầu ngón tay.
  • Hồi ở Hungary, chơi với nhiều công nhân dệt, họ phải vất vả làm từ sáng tới tối. Trong lúc chán trường, họ thường nói: “Vì một phút lãng mạn của bố mẹ, mà mình ra đời!”. Đúng, có bao nhiêu cha mẹ đã ý thức khi tạo ra một sinh linh? Trong lúc "lãng mạn", họ có nghĩ về đứa trẻ sắp ra đời? :-)
  • Việt Nam vẫn là nước nghèo, tụt hậu xa so với ngay cả các nước trong khu vực, nhưng chúng ta được dạy phải biết ơn thế hệ cha anh?!

Bạn phải biết ơn về những việc vốn là bổn phận của họ?! Bạn phải biết ơn chính những người đã gây ra vấn đề?!

 

Theo tôi, lòng biết ơn mà xã hội rao giảng gắn với trách nhiệm, nghĩa vụ. Chính vì vậy, nó làm chúng ta căng thẳng, mặc cảm và cảm giác tội lỗi.

 

3) Hãy trải nghiệm Lòng biết ơn thực sự!

Đến với khoá học Menis, bắt đầu hành trình Tìm lại chính mình, chúng ta trải nghiệm Lòng Biết Ơn thực sự. Lòng Biết ơn thực sự nó đơn giản, nó nhẹ nhàng, nó vô điều kiện, nó chứa chan tình yêu và thực chất ơn. Đối với Lòng Biết ơn thực sự - người ta không cần hình thức, người ta không có thất vọng, người ta được chữa lành. Lòng biết ơn giả đè nén, gây áp lực, trách nhiệm, mặc cảm tội lỗi trong chúng ta; lòng biết ơn thực nâng chúng ta lên. Lòng biết ơn giả phá vỡ mối quan hệ, lòng biết ơn thật giúp quan hệ nở hoa.

 

Hãy vượt qua “trò chơi” (game) của xã hội, hãy trải nghiệm sự Tình yêu, Năng lượng và sự Màu nhiệm của Lòng Biết ơn!

Hãy để Lòng Biết ơn thực nảy nở trong bạn và để nó chữa lành các mối quan hệ!

 

Xin xem tiếp phần 2.

-----------------

Bài viết mang quan điểm cá nhân của tác giả; không nhằm chứng minh hay thuyết phục bất kỳ ai. Hy vọng có điều gì bổ ích với bạn. smiley

 

Nguồn: QuangPN - Ngày: 29/10/2014 - đăng bởi: QuangPN
QuangPN 05/15/2021 08:37:07 PM

Tag: #Blog, #Lòng biết ơn



:

----------------