ESSENCE PROCESS – HÀNH TRÌNH TINH CHẤT

ESSENCE PROCESS – HÀNH TRÌNH TINH CHẤT
Logich làm việc với các khái niệm, những gì có thể đo đếm được, có thể mô hình hoá được. Nhưng những gì xảy ra trong Tâm như Hạnh phúc và Tình yêu thì khó mà đo lường được. Có những điều rất dễ để CẢM nhưng rất khó để GIẢI THÍCH. Khi đi vào bên trong bạn vượt ra ngoài Tâm trí, bạn cần cách tiếp cận hoàn toàn khác. Đó là CẢM, QUAN SÁT hay THIỀN.
 
ESSENCE-PROCESS-–-HANH-TRINH-TINH-CHAT-9
 
 
Ts Menis là người đề xướng Essence Process - hành trình (process) tinh chất (essence). Có nhiều người như Đức Phật, Osho, Ananda ... cũng đã nói về hành trình này dưới nhiều góc độ khác nhau, tên gọi khác nhau ... như hành trình nội tại, con đường giác ngộ, hành trình tới tinh chất... Tôi xin chia sẻ trải nghiệm của tôi về hành trình tôi đã đi qua để mọi người tham khảo.
 

QUÁ TRÌNH XÃ HỘI HOÁ hay QUÁ TRÌNH CHUẨN HOÁ

 

Khi đứa trẻ lớn lên, được sự giáo dục của gia đình, xã hội, đứa trẻ học các giá trị, niềm tin của thế hệ đi trước; và đứa trẻ thích nghi với xã hội. Quá trình này được các nhà tâm lý học gọi là Normalization – quá trình chuẩn hoá. Từ NORM tiếng Anh có nghĩa là chuẩn, normal là thông thường, theo chuẩn.
 
Ts Menis nói: “Trong những năm đầu đời, bố mẹ là những người rất giỏi trong việc bán niềm tin của họ cho chúng ta.”
 
Xã hội nào cũng có rất nhiều chuẩn: học trò ngoan thì phải nghe lời thầy cô, học thuộc bài dù nó không thích; con trai phải cứng rắn; con gái thì phải nhu mì, biết nhường nhịn; …. Và đứa trẻ nào tuân theo chuẩn thì được KHEN, nếu không thì bị PHẠT – bằng rất nhiều hình thức từ nhẹ nhàng như bị chê cười, không được yêu thương đến chửi mắng, đánh đập, ....
 
Quá trình “chuẩn hoá” giúp chúng ta thích nghi và tồn tại trong xã hội, nhưng nó cũng rất đau đớn. Tôi rất buồn mỗi khi nhìn con tôi “vật vã” để nhồi nhét kiến thức vào đầu – mà theo tôi chẳng có ích sau này. Con trẻ phải bỏ những năm tháng tuổi thơ hồn nhiên, tươi đẹp … để học cả sáng cả chiều, buổi tối về lại đi học thêm … Theo tôi, trẻ con còn “làm việc” vất vả hơn cả người lớn.
 
Quá trình “xã hội hoá” này cũng để lại nhiều di chứng trong tôi. Khi học khoá của Ts Menis, tôi được quay trở về tuổi thơ và tôi nhận ra quá khứ của mình: Tôi học chuyên toán từ nhỏ, nhưng thực tế tôi không thích và có nhiều năng khiếu về toán; tôi cố gắng học để LÀM VỪA LÒNG BỐ MẸ - để được người khác yêu mình. Tôi là đứa con “ngoan”, tuổi thơ của tôi … là chuỗi ngày học gạo … là những kỳ thi chọn lọc để lên lớp.
 
Thói quen “học chăm chỉ, biết vâng lời” đã giúp tôi được đi du học nước ngoài, nhưng cũng làm tôi thất bại khi khởi nghiệp.
Quá trình Xã hội hoá hầu như chỉ quan tâm tới XÃ HỘI CẦN GÌ Ở BẠN, nó không quan tâm BẠN LÀ AI? BẠN CÓ PHẨM CHẤT GÌ? Thử nhìn vào các tiêu chuẩn xem:
  • Yêu đất nước, yêu mọi người, cống hiến vì lợi ích chung … nhưng không có tiêu chuẩn yêu bản thân;
  • Chương trình học có rất nhiều môn Toán, Lý, Hoá, Giáo dục công dân, .v.v. nhưng không có môn nào dạy về BÊN TRONG CỦA BẠN. Bên ngoài bạn biết rất nhiều, nhưng tâm lý, tình cảm bên trong thì bạn không được học;
  • Tiêu chí của giáo dục là đào tạo thành con người thành công dân tốt, nhưng không nói gì trở thành con người Vui vẻ và Hạnh phúc. Bảng điểm của học sinh không có tiêu chí là bạn có Vui không, bạn có Hạnh phúc không, bạn có Cười không … mà chỉ có bạn có VÂNG LỜI không?!
  • Tiêu chí chung của xã hội là tăng trưởng GDP, trên thế giới chỉ có một nước duy nhât là Bhutan đưa sử dụng chỉ tiêu Hạnh phúc.
 

HÀNH TRÌNH TINH CHẤT – ESSENCE PROCESS

Các vị Thầy của tôi như Đức Phật, Osho, Menis, Ananda … chỉ ra con đường khác là Hành trình Tinh chất: Hành trình tìm lại chính mình, tìm lại con người thật của mình, biết mình là ai.
 
Một cách vô thức tôi đã bắt đầu hành trình này từ 25 năm trước, khi tôi đặt chân tới Hungary, khi một cậu học trò chuyên toán chỉ biết học bị rơi vào môi trường nước châu Âu tự do, cởi mở. Tôi dò dẫm, thử nghiệm, mầy mò, … trong đêm tối không có thầy …. Tôi đã gặp nhiều khó khăn, chông gai và thất bại. Nhưng có điều kỳ lạ là Tôi vẫn TIẾP TỤC ĐI. Và cơ duyên tôi được gặp thầy Tâm Hạnh, Osho, Menis, Anada …và tôi đọc sách và thực hành.
 
Thầy Menis và Ananda đã giúp tôi rất nhiều trong thời gian vừa rồi. Tôi xin chia sẻ hiểu biết và trải nghiệm cá nhân để bạn tham khảo. Mỗi người một hành trình khác nhau, một cơ duyên khác nhau, … Theo tôi, Hành trình Essence Process là: Đi vào Bên trong
 
Bên trong là những gì xảy ra trong Tâm của bạn, trong trái tim, bộ não của bạn. Bên ngoài, chúng ta học về sự vận hành của các vì sao, chuyển động của các vật, … sự tương tác của các chất trong phản ứng hoá học …. Bên trong chúng ta học về vận hành của Tâm trí, Cảm xúc, Năng lượng, .v.v.
  • Bạn có thể biết rất nhiều về lịch sử, về tôn giáo, về khoa học, .v.v. nhưng bạn có thể chẳng biết gì về mình. Bạn có thể được giải Nobel, nhưng bạn không làm chủ được cơn giận!
  • Bạn có thể sở hữu rất nhiều, quyền lực rất cao, nhưng bạn không Bình An, không làm chủ được cảm xúc.
  • Bạn có thể được ngưỡng mộ, được nhiều người vây quanh, nhưng bạn không cảm nhận được Tình yêu.
Đi vào Bên trong giúp cho bạn có Trí tuệ, giúp cho bạn hiểu được mình, giúp cho bạn được Bình an, Hạnh phúc. Và đây mới là Trí tuệ thực sự.
Vượt ra ngoài Tâm trí.
 
Logich làm việc với các khái niệm, những gì có thể đo đếm được, có thể mô hình hoá được. Nhưng những gì xảy ra trong Tâm như Hạnh phúc và Tình yêu thì khó mà đo lường được. Có những điều rất dễ để CẢM nhưng rất khó để GIẢI THÍCH. Khi đi vào bên trong bạn vượt ra ngoài Tâm trí, bạn cần cách tiếp cận hoàn toàn khác. Đó là CẢM, QUAN SÁT hay THIỀN.
 
Đối với thế giới Bên ngoài, người quan sát và đối tượng quan sát tách rời. Nhưng đối với bên trong cả hai là một, bạn vừa quan sát vừa cảm!!! Vì vậy, bạn cần đến THIỀN . Thiền giúp người ta tách rời.
 
Đi ra bên ngoài bạn cần tư duy khoa học, đi vào Bên trong bạn cần THIỀN mà Phương Đông có truyền thống hàng nghìn năm.

KẾT

Ai cũng muốn được Hạnh phúc và Tự do. Hạnh phúc và Tự do thuộc về CẢM NHẬN, thế giới Bên trong. Nếu bạn không biết mình là ai, bạn không hiểu đủ bản thân, thì Hạnh phúc và Tự do sẽ không bền vững và sâu sắc.
 
Hành trình Essence Process giúp bạn cắm rễ vào bản thể, giúp bạn hiểu chính mình, chấp nhận mình, .v.v. Hành trình Chuẩn hoá giúp bạn hoà nhập với thế giới Bên ngoài. Cả hai quá trình này đều cần thiết, nhưng hiểu về Bản thân phải là gốc cho những Thành công bên ngoài của bạn. Cây phát triển cao và vững cần có rể vững chắc.
 
Ts Menis Yousry có câu rất hay:
“Nếu cả thế giới chấp nhận bạn, bạn không chấp nhận bản thân thì không ý nghĩa.
Nếu cả thế giới không chấp nhận bạn, bạn chấp nhận bản thân thế là đủ.”
 
Quá trình Xã hội hoá làm bạn xa rời bản thân, thậm chí đánh mất bản thân. Dù bạn có thành công, giàu có, quyền lực đến bao nhiêu, mà bạn không vừa lòng, không thoả mãn thì cũng chẳng có nghĩa.
Hành trình Tinh chất giúp bạn quay trở về, tìm lại chính mình, quay về nơi nương tựa, chấp nhận chính mình …. Hành trình Tinh chất giúp bạn hàn gắn những vết đau do quá trình xã hội hoá tạo ra, nó giúp bạn tìm được Tình yêu và Hạnh phúc thực sự. Và khi bạn tươi vui, yêu đời thì cuộc đời cũng mỉm cười với bạn.
 
Quá trình Xã hội hoá làm người ta Thành công, nhưng cô đơn và đau khổ. Hành trình Tinh chất giúp người ta khám phá, tươi mới và tự do.
Hành trình của tôi vẫn tiếp tục ….! Tôi thích phượt tâm thức!
 
P/S: Cám ơn các vị Thầy và bạn chỉ tham khảo thôi nhé!

 

Nguồn: QuangPN - Ngày: 4/12/2015 - đăng bởi: QuangPN
QuangPN 05/15/2021 08:37:07 PM

Tag: #Blog, #Ảnh, #Hành trình LSL, #LSL Life Style



:

----------------