CHỢT NGỘ: BẢN CHẤT CÔNG VIỆC - NỖI SỢ VÀ LÒNG THAM

CHỢT NGỘ: BẢN CHẤT CÔNG VIỆC - NỖI SỢ VÀ LÒNG THAM

🌷Xã hội công nghiệp chia người ta làm hai mảnh: 1) Người tiêu dùng 2) Người làm việc.

CHOT-NGO-BAN-CHAT-CONG-VIEC--NOI-SO-VA-LONG-THAM-19

 

- Khi là người tiêu dùng người ta dược tự do, phóng khoáng ... để sung sướng, thoả mãn để có thể tiêu dùng thật nhiều. Vì vậy, các trung tâm mua sắm mới đẹp thế. Ngày trước công trình đặc trưng là nhà thờ/chùa triền ... ngày nay, trung tâm mua sắm là "nhà thờ" của các "tín đồ mua sắm".
- Khi là người làm việc thì người ta cần chỉnh chu, nề nếp, nguyên tắc .... và phải "tiết kiệm" 
Chính sự mâu thuẫn giữa hai giá trị này làm người ta phân mảnh. Cuộc sống chia thành 2 phần: Khi đi làm thỉ khổ - khi mua sắm thì sướng ... Mọi người ở trong vòng quay mà Cha giàu cha nghèo gọi là Rat Race của Lòng tham và Nỗi sợ hãi. Tham lam muốn hưởng thụ khi đi mua sắm và sợ hãi khi phải đi làm.

Càng quan sát tôi càng thấy thú vị trong mô thức/thói quen của con người hiện đại. Đi làm khổ, vất vả sau đó bù đắp bằng hưởng thụ. Cuộc sống bị nỗi sợ thúc đằng sau . Nếu không có sức ép thì họ sẽ bỏ việc ngay ... và thói quen này bắt đầu từ ghế nhà trường  Nếu không bị ép thì học sinh bỏ học hết .

🌷Xã hội nông nghiệp, tự cung tự cáp họ vừa là người tiêu dùng vừa là người sản xuất. Họ vừa là người trồng rau, vừa là người ăn rau đó ... nên họ không có sự mâu thuẫn, họ có trách nhiệm với công việc của họ. Ngày nay, mọi thứ đều được phân công lao động và mọi thứ đều có thể thuê ngoài  chắc là trừ việc "làm tình" hộ .

Tôi có nhà ở Láng hoà lạc, mấy lần được anh Màu nấu cho ăn. Và anh ý rất tự hào và sung sướng khi kể về rau anh ý tự trồng, con vịt anh ý tự nuôi ... Việc tự gieo tới ăn quả làm cho quả đó ngon hơn là việc đi ra chợ trả tiền mua.

Đã đến lúc thay đổi mô thức làm việc:
- Sao không thể vừa làm vừa nghỉ ngơi
- Sao không thể vừa làm việc vừa tận hưởng
- Sao lúc làm đã sướng rồi
...

Và nếu làm được như vậy, cuộc sống là dòng chảy không giống như chiếc xe vừa đạp phanh vừa đạp ga ... cuộc sống là sự tuôn chảy ...
Enjoy

#Life_Support_Life
PhamNgocQuang.com

 

Ngày: 4/4/2019 - đăng bởi: PhuongDT
PhuongDT 05/15/2021 08:37:37 PM

Tag: #Blog



:

----------------